วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เครื่องมือสือสาร ( FAX )

      
       ความหมายของเครื่อง(FAX)

        บางครั้ง เรียกว่า "telecopying" fax เป็นการส่งผ่านทางโทรศัพท์ของการสแกนสิ่งพิมพ์ (ข้อความหรือภาพ) เอกสารต้นฉบับจะได้รับการสแกนด้วยเครื่อง fax โดยปฏิบัติกับเนื้อหา (ข้อความหรือภาพ) ของเอกสารเป็นเหมือนภาพกราฟฟิกภาพหนึ่ง ด้วยการแปลงเป็นภาพ bitmap การส่งผ่านสารสนเทศ เป็นการส่งผ่านในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งสัญญาณไฟฟ้าผ่านระบบโทรศัพท์ ในการรับ เครื่อง fax จะแปลงกลับรหัสภาพและพิมพ์สำเนาของเอกสาร 
          โมเด็มที่ผลิตในปัจจุบันส่วนใหญ่ สามารถรับและส่งข้อมูล fax โดยซอฟต์แวร์ fax / modem สร้างสัญญาณ fax
          โดยตรงจากไฟล์บนดิสก์หรือจอภาพ ถ้าเอกสารมีเฉพาะข้อความ จะได้รับการปฏิบัติโดยคอมพิวเตอร์ เป็นการสแกนภาพ และส่งผ่านไปที่ผู้รับเป็น bitmap ข่าวสารที่ส่งผ่าน fax จะทำงานได้ ถ้าผู้รับต้องการเฉพาะการอ่านเพียงข่าวสารอย่างเดียว ถ้าเอกสารต้องมีการแก้ไข จะต้องมีแปลงเป็นรหัส ASCII โดยโปรแกรม OCR (optical character recognition) หรือพิมพ์ใหม่ลงในคอมพิวเตอร์ วิธีการส่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับการส่งเอกสารที่ต้องมีการแก้ไข คือ การส่งด้วย e-mail เนื่องจากไฟล์ e-mail เป็นข้อความ ASCII ดังนั้นจึงสามารถแก้ไขได้ทันที่ด้วยโปรแกรม text editor หรือโปรแกรมประมวลผลคำ เช่น Microsoft Word
          อินเตอร์เน็ตให้บริการใหม่ และถูกกว่าในการส่ง fax บางกรณี จำนวนของบริษัทที่จัดการด้านการใช้ fax ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีทั้งฟรีและเชิงพาณิชย์ แทนที่ระบบโทรศัพท์สาธารณะไปยังปลายทาง บางบริการสามารถกระจาย fax ไปยังที่อยู่หลายแห่งพร้อมกันได้


                     




    วิเคราะห์จากอุปกรณ์สื่อสาร(FAX) 

      อุปกรณ์สื่อสาร (FAX) ที่มีใช้งานในปัจจุบันไม่ว่าจะที่บริษัทก็ดี หรือ หน่วยงานราชการก็ดีเป็นเทคโนโลยีโทรคมนาคมอย่างหนึ่งใช้สำหรับโอนถ่ายข้อมูลสำเนาของ เอกสาร ผ่านทางอุปกรณ์บนเครือข่ายโทรศัพท์ที่เรียกว่า เครื่องโทรสาร หรือ telecopierแต่ในปัจจุบันจะมีให้เห็นน้อยมากเพราะได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาแทนที่ เช่น วิธิการส่ง เอกสารผ่านทาง Email หรือที่เรียกว่าการส่งผ่านทางระบบอินเตอร์เนตที่มีใช้กันอย่างมากในปัจจุบัน มาดูข้อดีและข้อเสียของ (FAX)

   ข้อดี
1.ราคาเครื่องประหยัด
2.ค่าบำรุงรักษาต่ำ
3.ไม่มีวัสดุสิ้นเปลือง ยกเว้นกระดาษ

   ข้อเสีย
1.เอกสารเก็บได้ไม่นาน
2.กระดาษตามท้องตลาดไม่ได้คุณภาพ
3.กระดาษโค้งงอ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น